Shop Latest Trend This Season!

Enjoy FREE SHIPPING for order from 1 million!

Explore Australian's most popular fashion labels!

Thời trang, chính trị và câu chuyện chiếc áo thun 245 đô-la

Bởi Tran Phu Vào lúc June 30, 2018

Trong lúc chính trị toàn cầu đang bắt đầu có hiện tượng dịch chuyển thay đổi cũng đồng nghĩa với việc Demma ngồi lên chiếc ngai vàng kế thừa người sáng lập vĩ đại Cristóbal Balenciaga. Tài lãnh đạo của gã đã hoán chuyển dòng thời trang cao cấp (high fashion) dựa trên cuộc sống của những người dân tầng lớp trung lưu ngoài đường phố, theo “tinh hoa” chủ nghĩa đại chúng…

Chiến dịch thời trang “see now, buy now” rầm rộ trong những năm vừa qua nếu chịu tìm hiểu và nghĩ thiệt cặn kẽ thì hai gã trùm khổng lồ Tommy Hilfiger và Chirstopher Bailey chính là người tiên phong mở đường cho các nhà mốt khác noi gương áp dụng làm theo mô hình chiến lược mới này. Lời kêu gọi vô tình nói lên chủ nghĩa đại chúng thắng thế thượng phong, đòi hỏi các thương hiệu phải đáp ứng đủ đầy nguyện vọng từ phía dân chúng.

Điềm báo thay đổi trật tự thế giới

Vậy thời trang có phải là lời tiên đoán về lịch sử thời đại?  Dựa trên tài liệu tham khảo, chắc chắn chẳng sai sót thứ gì. Bởi trong những năm 1960s, nhà thiết kế người Anh – Mary Quant đã tạo nên cuộc cách mạng về trang phục nói riêng và thời trang nói chung bằng việc thiết kế mọi loại quần ngắn lên tới đùi thay vì các loại quần rộng suông thùng thình hoặc các loại quần jeans ôm bó sát thời đó.

Đột ngột sau đó, vị bác sĩ Gregory Pincus đã phát kiến và bào chế thành công loại thuốc tránh thai, giúp các chị, em phụ nữ tự do thỏa mãn cuộc sống tình dục mà không sợ mang thai ngoài ý muốn. Đây là một trong những sự kiện quan trọng nhất của thập niên; vì đã ảnh hưởng đến cuộc sống, sức khỏe sinh sản và sức khỏe tình dục của một nửa thế giới được gọi là phái đẹp của nhân loại. 20 năm sau, tức đến năm 1980, các nhà thiết kế ráo riết thay đổi một trật tự mới mẻ khác trong những bộ váy in hoa nữ tính bằng chiếc vai độn ngang, mọi phụ nữ được “tròng” lấy bộ đồ của đám đàn ông. Điều đàn ông làm được thì phái yếu cũng vẫn làm được – lời tuyên bố thời đại nữ quyền lên ngôi.

Trong một diễn biến khác nằm ở giai đoạn thế kỷ 18, rơi vào khoảng năm 1783, có một nghệ thuật được sản sinh và cho là “thịnh hưng” thời bấy giờ của Pháp mang tên Rococo – phong cách kiến trúc sử dụng rộng rãi ở thời hoàng hậu Marie Antoinette. Phong cách Rococo thường được thiết kế thành một sản phẩm nghệ thuật tổng thể với vật dụng được trang trí nguy nga, lộng lẫy và thanh tao.

Những vật phẩm điêu khắc chạm trổ tinh xảo, những chiếc gương trang trí, thảm thêu công phu, ngoài ra nó còn được bổ sung bởi những bước tranh phát hoạ trên tường tinh tế. Cho nên, một vài nhà phê bình nghệ thuật đã sử dụng danh từ này để ngụ ý chỉ rằng đây là một phong cách phù phiếm và chỉ coi nó như một trào lưu thời trang mà thôi! Nhưng trước đây, hoàng hậu lại khá cứng nhắc trong việc bố trí thẩm mỹ. Đúng 6 năm sau, chế độ quân chủ chuyên chế Pháp bị lật đổ, mở ra thời kỳ tân cải cách cho các nhà cách mạng Pháp.

Không những thế, nỗi buồn bã trước sự ra đi vĩnh viễn hay việc các nhà thiết kế tài năng đồng loạt rời vị trí cầm cương ở các hãng có danh có tiếng; vì mâu thuẫn điều lệ ký kết hợp đồng dường như là điềm báo trước một tín hiệu xấu cho cơn bão tài chính thuộc sở giao dịch chứng khoán nằm trên phố Wall (trụ sở New York) đang trên đà tuột dốc không phanh hai năm trở lại đây.

Hơn nữa, thiên tài “yểu mạng” nổi bật theo đường lối chủ nghĩa minimalist, trái tim  thời trang Tây Ban Nha – David Delfin, một cái tên chỉ trong vòng một năm (tức giai đoạn 2001 – 2002) từ một nhà thiết kế khá non trẻ bắt đầu vụt sáng, xếp vào hàng celebrity designer của quốc tế giữa tâm bão khủng hoảng thị trường công nghiệp qua bộ sưu tập để đời của mình mang tên “Cour des miracles” vào 2002 – phản ánh chân thực cuộc xung đột về vũ trang ở Afghanistan chống lại chế độ Taliban.

Phải chăng thời trang không phải chỉ nằm trong khuôn khổ là ăn mặc để hoàn thiện con người nhiều hơn; mà đó ắt hẳn có mối tương giao với yếu tố chính trị?

Cuộc bất đồng giữa nhà cầm quyền và những người dân

Kể từ ngày Donald Trump đắt cử ngồi vào chiếc ghế tân Tổng thống Hoa Kỳ, làm chủ tòa Bạch Ốc thì không những không nhận được sự đồng tán thành từ phía dân chúng; mà còn rất nhiều nhân vật tiếng tăm bên lĩnh vực nghệ thuật, giải trí, thiết kế, truyền thông… cũng đều khó chịu với cách điều hành nội bộ của Ngài về đối tác thương mại, chính sách luồng dân nhập cư gặp nhiều trở ngại cũng như có cái nhìn không – thiện – chí về số người thuộc cộng đồng LGBT. Các thương hiệu, nhãn hàng thời trang danh tiếng bắt đầu ít chịu tài trợ hay chối từ những hợp đồng béo hỗ trợ may theo số đo riêng cho phu nhân tân Tổng thống (tức Melania Trump).

Cuộc bất đồng quan điểm chưa dừng lại ở đó. Tại thời khắc khai màn và đến trận chung kết bế mạc tuần lễ thời trang, nhiều hãng đem tư duy thông minh, óc sáng tạo, thậm chí là triết thuyết chủ nghĩa chiết trung đem lồng ghép vào từng nếp gấp vải vóc, cố tình thôi thúc “bình quyền đồng đẳng” dậy sóng thêm lần nữa; dốc lòng ra sức ủng hộ chính sách Hillary Clinton – khắc họa chân thật và sống động qua từng bộ suit thanh lịch, nhát cắt cẩn trọng, tinh tường; bảo đảm cho tiếng nói về một động thái thẳng thừng rằng, chúng tôi vẫn mãi luôn ủng hộ đường vẽ hoạch kế của Hillary Clinton, chúng tôi mãi mong muốn bà là nữ chính trị gia đẩy mối quan hệ  hợp tác song phương phát triển lên tầm cao mới so với Trump.

Cùng lúc, trên trang Instagram chính thức của tờ tạp chí thời trang có danh có tiếng mang tên W magazine dưới sự chỉ huy của Giám đốc sáng tạo Edward Enninful, phía đại diện quay phim Brydges Mackinney, cũng như 81 khách thể, những yếu nhân máu mặt làng thời trang thế giới từ nhà thiết kế, biên tập, stylist, người mẫu…; mà tiêu biểu nhất chính là: đại thụ làng mốt Diane von Furstenberg , cựu Giám đốc Vogue Mỹ – “Đức từ mẫu” Grace Coddington, biên tập hình ảnh Giovanna Battaglia, biên tập vĩ đại Hamish Blowles, đóa hồng Anh quốc Jourdan Dunn, “mỹ nhân bạch biến” Winnie Harlow, nàng thơ một thời của lão hồ ly tóc trắng Karl Lagerfeld núp dưới bóng “đại bản doanh” Chanel – Caroline de Maigret… đồng thanh đồng thủ nói lên cụm từ rất khẳng khái, rất khí phách: “I am an immigrant”, tạm dịch “Tôi là người nhập cư” – đẩy lên đỉnh điểm cao trào về tính hà khắc và sự bất công giữa mọi hình thái.

Hồi chuông cảnh báo từ chiếc áo thun trắng trị giá 245 USD

Hiện tại, chẳng ai có thiện cảm về chính sách của Trump cả. Ấy vậy, “đại bản doanh” khét tiếng nước Ý – Dolce & Gabbana lại đi ngược số đông, hết mực tung hô ủng hộ tân Đệ nhất phu nhân Nhà Trắng trong những tháng gần đây để mặc quần áo cho vợ của Tổng thống. Hành động của nhãn hàng ngay lập tức đã phải đối mặt với  vô số  lời chỉ trích. Vào tháng năm vừa qua, khi phu nhân mặc chiếc áo khoác Dolce & Gabbana trị giá 51.500 Mỹ Kim tại hội nghị thượng đỉnh G-7 hàng năm ở Catania, Italy. Thế nhưng, bộ đôi thiết kế này không bị ai phản đối.

Song, lúc Dolce & Gabbana cho phát hành một video mang nội dung phản đối những cô gái trẻ mặc áo thun in dòng chữ “#Boycott Dolce & Gabbana”. Tay này cầm băng gôn, tay kia thủ sẵn chiếc loa phóng thanh cùng nhau bước xuống phố và thét lên to tiếng: “boycott”. Và giá chiếc áo hiện được rao bán là 245 USD. Trên mạng xã hội Instagram của Stefano Gabbana tiếp tục cho đăng tải bức ảnh Melania Trump đến tòa Bạch Ốc, với trích dẫn “THANK YOU” cùng  trái tim và lá cờ của Mỹ và Ý.  Động thái mâu thuẫn trên giúp sự phê bình về sự ủng hộ nhiệt tình của Dolce & Gabbana đối với bà Trump leo lên đỉnh điểm.

Cuộc bất đồng chưa dừng lại. Trên sàn diễn bộ sưu tập Xuân-Hè 2018 mang tên “King of Hearts” của Dolce & Gabbana tại Tuần lễ thời trang Milan, ngoài những thiết kế đóng may kỹ lưỡng thì còn có sự góp mặt nhiều nhân vật giải trí có sức ảnh hưởng và lan rộng mạnh trên cộng đồng mạng như : hot boy Vương Tuấn Khải (thủ lĩnh nhóm nhạc thần tượng TFBoys), Tyler Clinton ( cháu trai Bill Clinton), Braison Cyrus (anh trai nữ ca sĩ Miley)… đóng vai trò người mẫu sải bước trên sàn runway, nhưng… video công bố chính thức màn trình làng cố tình cắt bỏ đi chi tiết xem là đắt giá nhất chương trình ở cuối đường băng. Anh chàng ca sỹ người Mỹ – Raury tự tay vẽ lên thân hình mình dòng chữ : PROTEST D&G”, “GIVE ME FREEDOM” và “I AM NOT YOUR SCAPEGOAT”.

Tức khắc, anh chàng bị đưa xuống ngay và đưa ra khỏi khu vực trình diễn. Trả lời phỏng vấn với các ký giả GQ, Raury tâm sự: “ Tôi biết rõ vụ việc gay cấn cảy ra gần đây giữa chiếc áo thun T- shirt và Melania Trump. Bọn trẻ làm khách mời hôm ấy thực sự hiểu hết ngọn ngành chứ? Boycott – Tẩy chay quả thật là trò nực cười. Sự bôi nhọ với chúng tôi về khẩu hiệu đề lên chiếc áo. Tẩy chay là tiếng nói người dân đấu tranh phản đối một tổ chức hay nghĩa rộng lớn hơn là một quốc gia, không phải xuất phát từ nhà cầm quyền”! Đồng thời, Instagram cá nhân của nữ ca sĩ trẻ tuổi Miley Cyrus đệm thêm status, một mặt vui vẻ chúc mừng người anh trai, mặt kia bộc lộ cảm xúc không hề ủng hộ chính sách quảng bá thương hiệu. Tất nhiên, phía đại diện nhãn hàng từ dịp vướng phải sự cố ngoài ý muốn, đã không có bất cứ lời giải thích, hay cung cấp chia sẻ thông tin nào cho phía báo giới.

Vì thế, có phải ẩn khuất đằng sau “linh hồn” cái đẹp xiêm áo đang tồn tại khía cạnh nhỏ khác, miêu tả thực trạng của xã hội loài người? Độc giả nghĩ sao về vấn đề đưa ra?

Bài: Thế Phong

VỀ ĐẦU TRANG