Shop Latest Trend This Season!

Enjoy FREE SHIPPING for order from 1 million!

Explore Australian's most popular fashion labels!

Tâm điểm 2018 – Cao trào của cuộc thí nghiệm “thời trang trung tính”

Bởi Tran Phu Vào lúc June 29, 2018

Năm 2017, có thể xem là cột mốc đáng nhớ trong lịch sử cộng đồng LGBT khi các quốc gia đã có Hiến pháp và luật kết hôn cho người đồng giới, chẳng hạn như: Đức, Úc và quốc đảo Đài Loan. Và 2018 lại là một cuộc cách mạng mới.

Và trái với thời tiết lạnh lẽo và buồn tẻ, làng thời trang thế giới bao giờ cũng sôi động vào mùa đông, với những show diễn thời trang định hướng cho phong cách của năm sau. Nhớ lại hai mùa đông trước, làng thời trang có xu hướng dịch chuyển sang hình thái đấu tranh bất động giữa chính phủ và lực lượng quần chúng, thì ngay tuần diễn thời trang nam giới Thu/đông 2018, các nhà thiết kế đã đưa xâu chuỗi đưa ra nhiều ý tưởng độc đáo. Mà trong đó, quan trọng hơn hết là lời kêu gọi kết nối giới tính – điều đó có nghĩa là tâm điểm năm mới 2018 sẽ đẩy khái niệm “giới tính trung lập” lên một tầm cao mới. Quần áo ví như dụng cụ thí nghiệm để  tạo ra vô vàn sự ngạc nhiên; hoặc có thể là gây cú sốc đối với những người xung quanh. Thậm chí có cả những người sống trong dòng chảy của cái đẹp.

Khái niệm “giới tính trung lập” đã phát triển nhanh chóng trong thiên niên kỷ mới, đứng đầu là những khách hàng trẻ tuổi thuộc  thị trường tiềm năng Châu Á; đặc biệt khu vực Đông Bắc Á. Những bạn đi mua sắm bằng cách mua quần áo giống nhau trong một chuỗi hệ thống cửa hàng bán lẻ. Nhưng để tìm ra ý tưởng “giới tính trung lập” như một thực tế thời trang trên thị trường quần áo nam giới lớn nhất thế giới đang là một cuộc cách mạng vẫn còn nằm trong trạng thái chưa mấy sôi nổi.

Trở lại cuộc đàm thoại của Nicola Formichetti – Giám đốc nghệ thuật Diesel tại Hội nghị thời trang cao cấp do Condé Nast tổ chức cách đây hai năm, một người sinh ra ở đất nước mặt trời mọc Nhật Bản, lớn lên ở Ý, sống ở Luân Đôn đến năm 30 tuổi rồi chuyển về định cư ở thành phố New York.  Formichetti có một câu trả lời với chủ đề thời trang trung tính và giới tính rằng: “Tôi là một người hoàn toàn ủng hộ việc này.” Formichetti đã sử dụng nền tảng Châu Á làm ví dụ để các nước phương Tây nên làm theo.

Ông nói: ” Giới tính là chủ đề hấp dẫn trong thời đại hoá này, và đó là lý do tại sao tôi đang thúc đẩy nó. Nếu bạn ở Châu Á, rõ ràng hơn là các chàng trai và cô gái chia sẻ nhiều hơn – từ thời trang để tô điểm cho vẻ đẹp âm nhạc, điều đó mở ra nhiều hơn nữa. Các chàng trai thường lao vào cuộc thử nghiệm và các cô gái tự tin hơn. Chúng ta đang nói về “sự trung lập” để nó trở thành xu hướng chủ đạo. Bởi chủ đề về tình dục và giới tính luôn luôn là yếu tố rất quan trọng. Thời trang có thể hẹp hòi khi nhìn xung quanh bạn bè và những người mặc quần áo của tôi, kích cỡ và giới tính, nhưng bằng mọi cách, điều quan trọng là chúng tôi ủng hộ. ”

Mới đây, một buổi biểu diễn thời trang tại thành phố  Florence, nhà thiết kế người Nhật – Jun Takahashi đưa ý tưởng những bộ đồ thể thao theo phong cách giao thoa giữa nam và nữ, cũng như  những váy dài màu trắng cho thấy sự linh hoạt giới tính của những thanh niên ở cuối chương trình. Chính xác ‘giới tính’ có ý nghĩa gì, khi cơ thể con người được vẽ bằng hình dạng tự nhiên của chúng?

Đợt khác, hai nhà thiết kế của Nomen Nescio đóng vai trò khách mời tham dự,  Niina và Timo Leskelä cho thấy với phong cách giản dị như thế nào mà cả nam và nữ có thể mặc cùng một bộ quần áo. “Chúng tôi tập trung vào màu đen bằng nhiều triết lý, và không có sự khác biệt lớn giữa nam và nữ.”

Tuy nhiên, vẫn có nhiều luồng ý kiến trái chiều trong show diễn Thu/đông 2018 của Moschino. Điển hình là chiếc áo corset lại “tròng” vào cơ thể vạm vỡ của nam giới. Vốn dĩ thân hình nam giới không có đường cong như phái nữ nên khi “tròng” corset vào sẽ thấy phô một cách rõ ràng. Trong quá khứ, chỉ có Mr. Pearl mặc được, nhưng cũng chỉ là sự cường điệu hoá về chúng trong bộ âu phục thường ngày để cải thiện vòng eo của ông thôi. Nếu nam mặc váy đen có lẽ sẽ phù hợp hơn , vì bản chất nó rộng phần dưới nên cân bằng được giữa cái đẹp của phái mạnh và phái yếu.

Thực tế, theo Vogue, Jeremy Scott chắc chắn không phải là nhà thiết kế đầu tiên để tái tạo các giả thuyết giới tính thông thường, phá vỡ cấu trúc sinh học của họ. Nhưng anh ta có thể là người đầu tiên – ít nhất là trong lĩnh vực thời trang cao cấp biết kết hợp chúng lại với nhau. Phía trong hậu trường, Scott miêu tả ngắn gọn : “Mọi người đang muốn kiểm soát tình dục của họ và cách mà họ muốn nhìn là  bạn đang sở hữu sức mạnh của riêng bạn. ”

Nhà thiết kế Thanh Nga, chủ thương hiệu Defined Moment –  người hiện đang sinh sống và làm việc tại môi trường kinh đô Paris; tuy ít xuất hiện trên truyền thông đại chúng ở Việt Nam nhưng… lại được dân trong nghề đánh giá khá cao vào kỹ thuật làm đồ đóng mác couture tâm sự: “Phi giới tính trong thời trang. Về mặt xã hội, cá nhân tôi ủng hộ mọi giới tính hoặc không giới tính. Nhưng trong thời trang, mỗi khi đọc các bài báo lăng xê về mode phi giới tính hoặc kiểu unisex, tôi lại có nhiều suy nghĩ ngược chiều, cực đoan hơn một chút là đối kháng.

Với tôi, bình đẳng giới là giữ nguyên giới tính và được công nhận. Với quần áo ai ai cũng có thể chọn và mặc kiểu hay phong cách mình muốn. Nhà thiết kế nào cũng có quyền đưa ra những quan điểm cá nhân về các hình tượng và nàng/ chàng thơ trong thời trang. Nhưng khi những thiết kế phi giới tính, unisex hoặc kiểu quần áo cho nam cũng như là quần áo cho Nữ và ngược lại thì tôi bắt đầu hoang mang. Bởi thiết kế cho một chàng trai cao 1m8 đâu có giống cho cô nàng 1m6… Dù có tự do đến đâu có bẻ mọi rào cản và vượt qua các định kiến thì cũng không thể bẻ được sinh học về mặt lý tính. Các hoạt động, lực vung tay, bước đi của nam và nữ không giống nhau.

Vì thế nên quần áo cũng được phân loại cho phù hợp với từng đối tượng. Khi đưa ra quan điểm này các tác giả nhấn mạnh đến sự tự do bình đẳng, sự thoải mái, không phân biệt, sự tiến bộ vượt ra khỏi ranh giới rào cản của những tư tưởng “chật hẹp” đương đại. Nhưng liệu có thật sự như vậy khi tất cả phải chuyển đổi giới tính của mình về một trạng thái phi hoặc thành một cái duy nhất là unisex; hay như một kiểu mới ở Paris là đồ cho nam cũng như đồ cho nữ và đồ cho nữ cũng như cho nam mà báo chí đang promote, thậm chí là highlight.”

Liệu sự chia rẽ giữa nam và nữ bên ngoài xã hội bấy lâu nay, ít nhất là trong thời trang thực sự sẽ được khâu lại với nhau một cách suôn sẻ ở tương lai gần? Cuối cùng, vấn đề mấu chốt vẫn nằm ở ý thức và quan điểm bộ mặt văn hoá!

Thế Phong

VỀ ĐẦU TRANG