Shop Latest Trend This Season!

Enjoy FREE SHIPPING for order from 1 million!

Explore Australian's most popular fashion labels!

Đưa chủ nghĩa tiêu thụ vào thời trang

Bởi Tran Phu Vào lúc June 29, 2018

Thời trang là một khái niệm không những chỉ dừng ở mức định hình thẩm mỹ cho người mặc, thời trang còn là nơi để thi triển những sáng tạo vô biên, và sức ảnh hưởng lớn nhất của nó thường đến từ vạch xuất phát luận điểm triết học, văn học, văn hoá…

Trên trang báo The Business of Fashion từng đề cập tới một chủ đề liên quan tới khái niệm chủ nghĩa tiêu thụ khối lượng được biến chuyển tinh vi vào thời trang ứng dụng hiện nay bằng các biểu tượng đóng mác logo  McDonald, Ikea và DHL đã khiến tạo nên một cơn bão về tính xu hướng trong thị trường thời trang suốt một giai đoạn dài.

Có thể diễn giải, chủ nghĩa tiêu thụ khối lượng theo định nghĩa là một hình thái xã hội học dựa vào những thuộc tính và mối quan hệ chung giữa sản xuất lẫn tiêu dùng. Trong đó, yếu tố tiêu dùng xem xét ưu tiên hơn hết. Nếu diễn thuyết theo nhà kinh tế học người Mỹ gốc Na uy –  Thorstein Bunde Veblen, thì đây là một trật tự xã hội và kinh tế trên cơ sở phát triển nhu cầu mua bán hàng hoá, dịch vụ với số lượng lớn để thỏa mãn ngày càng nhiều hơn nhu cầu tiêu thụ, thụ hưởng ngày càng cao của đời sống nhân dân và ngày càng phổ biến với quá trình toàn cầu hóa.

Khi xoáy vào trọng tâm, The Business of Fashion mở đầu bằng hướng đi của Telfar Clemens, người từng tham gia vào Quỹ thời trang trực thuộc hiệp hội cao cấp CFDA , thường góp mặt tham gia các bữa tiệc tại chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh White Castle trên con đường số 42 và Eighth Avenue ở thành phố New York cho đến khi chi nhánh này đóng cửa hồi đầu năm nay.

Trở lại năm 2015, nhà thiết kế gặp chút khó khăn khi tìm kiếm nhà tài trợ cho chương trình của mình, vì vậy ông đã đến đầu quân White Castle và giành được sự ủng hộ của phó chủ tịch Jamie Richardson. Thuở đó, nhà thiết kế được giao trách nhiệm thiết kế 12.000 bộ đồng phục cho nhân viên White Castle, cũng như chiếc  áo phông phiên bản giới hạn của nhãn hiệu với mã “zip code” định vị White Castle trong từng chi nhánh quanh khu vực New York.

Clemens nói rằng: “Đó là một tầm nhìn trong thời trang chứ không phải là sự chiếm đoạt, đó là điều mà nhiều người đã làm theo, nhưng lại là một cái nhìn hoàn hảo trong  lĩnh vực thời trang. Bộ đồng phục chúng tôi đã làm cho White Castle cũng giống như những gì chúng tôi đã làm cho Biennale ở Béc-lin; bởi mỹ thuật đương đại và thức ăn nhanh nên có chung đường kết nối tương tác trực tiếp với nhau như cấu trúc kinh tế của người sản xuất và mức tiêu thụ”.

Tuy nhiên, Clemens không phải là nhà thiết kế duy nhất nâng cao các biểu tượng thông thường của chủ nghĩa tiêu dùng đại chúng lên tầm cao mới, hoặc ít nhất là đóng dấu chúng lên chiếc áo thun. Tại Moschino, giám đốc sáng tạo Jeremy Scott đã đưa tính chất của McDonald’s, Cheetos và Barbie trong nhiều năm trở nên rất kịch tính. Tại chương trình Alexander Wang Xuân/hè 2017, một số xe tải của McDonald xuất hiện khoai tây chiên và bánh mì kẹp thịt, một “ki-ốt”  7-Eleven với hàng loạt thức uống đông lạnh Slurpee. Ngay lập tức, nhà phê bình thời trang Cathy Horyn viết lên mạng twitter của mình: “Ước mơ của tôi, McDonalds xuất hiện ở fashion show”.

Mặt khác, trong cuộc triển lãm mới nhất của nhà mốt Gucci tại Pitti Uomo, nhà thiết kế Alessandro Michele, đầu bếp bậc thầy Michelin Massimo Bottura và Giám đốc điều hành Marco Bizzarri đã giới thiệu một khái niệm mới về sang trọng trong một quy mô xa hoa. Bizzarri nói trong chương trình: “Sang trọng cũng có thể được thể hiện trong ý tưởng ăn uống. ” Do đó, nhà hàng luôn đặt ở mức cao nhất về “chất lượng” và “giá cả” – tạo ra một trải nghiệm đặc biệt và phản ánh thực tế rằng trong thế kỷ 21, thời gian là một trong những điều xa xỉ lớn nhất.

Raffaello Napoleone, Giám đốc điều hành Florence’s Pitti Immagine cho biết, ông đã nhìn thấy mối tương quan giữa thời trang và thực phẩm như con đường thời trang chính thống – đặc biệt là ở Italia.

“Cách sống  của người Italia là  thích mặc quần áo theo cách tốt nhất có thể và chúng tôi cũng muốn chia sẻ về việc ăn uống. Đó là một lựa chọn tốt; vì tại thời điểm này, Massimo Bottura là một tài liệu đáng để tham khảo, và thương hiệu Gucci cũng như thế.”

Bizzarri nói, “Tương lai không thể được định nghĩa. Nhưng ý kiến ​​của tôi về ngành công nghiệp là ở một điểm nào đó, sự đan chồng  giữa mua sắm, âm nhạc, văn hoá, thực phẩm và nước giải khát sẽ ngày càng quan trọng. Cách mà Alessandro nghĩ và cách ngành công nghiệp đang tiến triển, sự pha trộn của những kinh nghiệm sẽ ngày càng quan trọng. Dĩ nhiên, chúng ta sẽ nói chuyện với các ngành công nghiệp khác đã được liên kết với thế giới thời trang, từ: văn hoá, thẩm mỹ, thực phẩm, nước giải khát, cho tới âm nhạc “.

Giám đốc điều hành của thương hiệu giày Birkenstock – Oliver Reichert nói: “Sự sang trọng là thời gian – và đó là sức khoẻ. Chúng tôi xác định đi theo hướng thời trang chậm. Ngoài thời trang, còn nhiều góc độ khác nhau để nhìn nhận nữa. Và tôi nghĩ rằng, Gucci đang đi trên con đường vô cùng hoàn hảo. Bởi tôi nghĩ, thời trang thực dụng fast fashion đang chết rất nhanh. Một nhà hàng Gucci là một ý tưởng tuyệt vời; vì họ cung cấp thời gian cho bạn. ”

Trên thực tế, ngày nay, một xã hội tiêu dùng thường được tính toán để cộng hưởng với một thế hệ những người yêu thích công cụ Internet. Các công cụ Internet phổ biến rộng sẽ  giúp thúc đẩy việc tự do sản xuất và lưu thông hàng hóa, tự do lưu hành dịch vụ, đề cao tính lựa chọn và tăng tính phục vụ trong biểu hiện của logo và biểu tượng dân chủ.

Theo các chuyên gia phân tích thời trang, nó không phải là một xu hướng đang diễn ra trong thời trang, nhưng nó luôn phải có trong nghệ thuật, và tất nhiên, ngày nay, nghệ thuật và thời trang đã được lồng ghép vào nhau khá nhiều. Nhà thiết kế Anya Hindmarch, người đã sử dụng logo của các thương hiệu như Kellogg, Swan Vestas, cho biết: “Tôi nghĩ rằng đây là sự hài hước trong cuộc sống mà mỗi ngày hay gặp và biết rất rõ về chúng.

Song, khi nhìn xuyên qua bức màn thời trang, phụ kiện liên thông cửa hàng bách hóa John Lewis, Hindmarch nói rằng cô luôn xin phép trước khi sử dụng logo của công ty, và đổi lại, thương hiệu “kinh ngạc trước nhận thức về thương hiệu của họ trong một thị trường khác biệt và dễ nhìn thấy bên trong đôi giày Boots”. Ông Tim Blanks, tổng biên tập của Business of Fashion tâm sự : “Bạn có thể theo dõi nó theo mối quan hệ giữa nền văn hoá hiện đại và nền văn hoá bình dân – điều đó được chúng tôi xác định hơn một thập kỷ qua. “Nó không phải là một xu hướng thời trang liên tục, nhưng nó đã có trong nghệ thuật, và nghệ thuật có khả năng dung hòa cùng thời trang. ”

Thế Phong

Tài liệu dựa theo một phần BoF

Ảnh: The Guardian và sưu tầm

VỀ ĐẦU TRANG