Shop Latest Trend This Season!

Enjoy FREE SHIPPING for order from 1 million!

Explore Australian's most popular fashion labels!

Chất lượng hay sính hàng hiệu: Khách hàng sẽ chọn gì?

Bởi Tran Phu Vào lúc June 29, 2018

“Quality” hay “Luxury”? Câu hỏi mà sẽ không thể trả lời dễ dàng nếu chỉ đứng trên quan điểm của 1 marketer hay 1 nhà thiết kế. Nếu là bạn, bạn sẽ lựa chọn điều gì?

Kinh tế ngày một tăng trưởng, ngành công nghiệp thời trang với sức sáng tạo, kỹ thuật đóng may đỉnh cao đang dần bị xâm chiếm bằng hàng loạt những thiết kế “mì ăn liền” (fast fashion)  vô hồn, giản dị đến mức tối đa, cũng như chủ trương chạy theo chỉ tiêu doanh số bán hàng đã khiến quá trình làm nên một sản phẩm rút ngắn thời gian, và các doanh nghiệp thường gặp phải những trục trặc trong vấn đề xử lý chất liệu, thừa thải nhiều tiểu tiết thủ công trên đường ráp nối, nhưng định mức giá bán một sản phẩm lại có thể thét trên trời với sáu chữ số tính bằng đồng Euro nhờ mác lịch sử gầy dựng thương hiệu.

Quay ngược lại quá khứ, tìm tòi tư liệu video thời trang giai đoạn chuyển động những năm 1980s- 1990s, bảo đảm chỉ muốn thốt lên rằng, chắc mọi người thuộc nội giới thời trang  khi ấy đều phải “rùng mình” chứng kiến khi các bộ óc thiết kế đại tài rũ bỏ lớp áo đài các xa hoa, để khoác lên những giọt lệ thật thà, chân chất mà bên ngoài là lớp phấn son kiêu kỳ có chút cường điệu hóa khiến gợi tưởng về tình yêu – cái chết – bạo lực – dục tính.

Hoặc ngắm cả màn phục dựng về Chúa Hài Đồng cùng Đức mẹ Maria đồng trinh do siêu sao runway một thời Pat Cleveland thủ vai, đang “ngúng nguẩy” trong tầng lớp  vải vóc thượng thặng của người hùng tạo ra sự sang trọng với hình thức cấu trúc giản lược và thêm hình dạng xác định khối lượng cơ thể dưới bản lĩnh Thierry Mugler ở “Super Paying Show” 1984.

Cựu tổng biên tập, người đàn bà dùng cả cuộc đời để định nghĩa thời trang trực thuộc tạp chí Vogue Paris, đương kim Giám đốc sáng tạo Harper’s Bazaar toàn cầu – Carine Roitfeld từng ngồi kêu ca than vãn với phường báo giới: “Thời trang bây giờ kém hứng thú hơn rất nhiều so với giai đoạn hoàng kim thời đó, tôi không thể nào  tìm lại ký ức, hay cảm giác mặn mà, hào hứng, và phấn khởi khi ngồi front-row tại các show diễn như xưa; bởi sự thờ ơ và cẩu thả dựa theo mọi phương diện ”.

Sau cuộc đàm thoại ấy, Carine nhận được lời tán thành hầu hết từ phía đồng nghiệp: Biên tập  Oliver Zahm đứng vỗ tay, gã thiết kế từ một thời vô danh bắn thẳng lên hàng celebrity designer khi nhận lời thổi hồn cho thương hiệu Gucci – Tom Ford cũng phải gật gù đồng ý, nhiếp ảnh gia bậc thầy Mario Testino khoanh tay gục đầu, mặt tỏ một nỗi niềm u sầu.

Tiền bối Carla Fendi, một trong những người đứng đầu “doanh trại” Fendi, đã qua đời ở tuổi 79 những ngày cuối tháng Sáu năm vừa qua cũng có viết bức thư tay gửi đến hội nghị thời trang cao cấp được tập đoàn truyền thông hùng mạnh Condé Nast tổ chức tại Vương quốc Hồi giáo Oman vào dịp tháng Tư, mục đích phản ánh thực trạng ngành công nghiệp với trích đoạn rút gọn và thảo lại thế này:

“Tôi đã sống và chứng kiến hết tất thảy mọi cuộc biến chuyển ​ trong thời khủng hoảng, điều duy nhất để tồn tại hiện nay phải là “Chất lượng” – không những chất lượng khách quan của sản phẩm, mà còn là chất lượng của biểu tượng. Ngày nay, tôi tin tưởng mọi người đang thực sự nhầm lẫn ““Quality” với từ “Luxury”. Tôi nhận ra rằng trong ngôn ngữ của chúng tôi, nhưng cũng bằng các ngôn ngữ khác, ý nghĩa của từ “Luxury” dần dần theo thời gian bị xói mòn hẳn. Đó là lý do tại sao, tại thời điểm cụ thể này, thuật ngữ “Chất lượng” được sử dụng như là một sự thay thế cho bất kỳ từ nào khác diễn tả sự tinh tế – chăm sóc – sáng tạo, và vấn đề đó chẳng thể tránh khỏi trong thời kỳ hiện đại”.

Bên cạnh đó, buổi tọa đàm  của Tổng biên  Vogue Trung Quốc – Angelica Cheung, với trọng tâm xoay quanh nội dung: “Tìm hiểu người tiêu dùng tân thế hệ ngày nay cần gì?” Cô phát biểu : “Điều quan trọng hơn hết là tìm ra cho mình một phong cách phù hợp. Lượng khách hàng ngày càng biết lắng nghe lời khuyên nhủ của Vogue đưa ra. Họ đang bắt đầu không chỉ có được sự hài lòng từ sản phẩm – một sự tinh tế ngày càng tăng trưởng. Họ biết đánh giá cao các di sản và nghề thủ công đi kèm với cái nhìn rộng mở hơn.

 Sự thông minh và sự quan tâm đến thói quen mua sắm của người tiêu dùng cũng cởi mở hơn để đưa ra việc lựa chọn về mặt hàng xa xỉ (Luxury) . Cách tiếp cận một chiều đối với người  Trung Quốc đã dần trở nên lạc hậu. Trung Quốc ngày nay đã biến chuyển phân chia trở thành hệ đa tầng và do đó đòi hỏi Chúng Ta đưa ra một phương pháp tiếp cận đa lớp”.

Thế nên, thay vì tuần lễ thời trang cao cấp Haute Couture, logo quỷ đầu rắn Versace dưới sự điều hành của Donatella Versace sẽ trình làng bộ sưu tập của mình như thông lệ; thì ngược lại, trải qua hai mùa giải liên tiếp gần đây, thương hiệu lừng danh biết thức thời Ý Đại Lợi chọn nước cờ chiến thuật khác, giảm bớt khoản chi phí đầu ra như: set-up bố trí sàn diễn, buổi party dành chiêu đãi đến các vị thượng khách sau đêm diễn, mức tiền thanh toán cho các người mẫu… trong khuôn khổ tuần lễ bằng hình thức “trunk show” trên Đại lộ Montaigne, Paris.

Chỉ vỏn vẹn 19 bộ xiêm áo dành đến khách hàng thượng lưu tại mùa giải Thu/đông 2017, song, hệ thống là cánh cổng kết nối để có được những kiệt tác sexy chất lượng cao nhất, tỉ mỉ nhất dựa vào kỹ thuật thêu chỉ kim loại thủ công, đan xen kỹ thuật in ấn 3D tiên tiến, nếp gấp kiến trúc chạy dọc phần hông cực kỳ phức tạp. Vì vậy, khó lòng mà tìm ra điểm yếu ở phom dáng lẫn bên trong sợi vải.

Liệu phương pháp này sẽ đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng thông minh hiện nay khi kinh doanh mặt hàng xa xỉ?

Thế Phong

VỀ ĐẦU TRANG