Shop Latest Trend This Season!

Enjoy FREE SHIPPING for order from 1 million!

Explore Australian's most popular fashion labels!

Sài Gòn, chỉ còn Grab thì cũng chẳng sao

Bởi Tran Phu Vào lúc June 30, 2018

Một buổi sáng đẹp trời, thức dậy đánh răng, rửa mặt, book Grab đi làm như những người nhân viên bình thường khác. Phố phường vẫn đông đúc như vậy, Điện Biên Phủ vẫn kẹt xe, thiên hạ vẫn leo lề như cũ.

Chỉ khác là mấy hôm nay đã không còn thấy màu áo xanh dương quen thuộc của Uber nữa.

Kể cũng lạ, đùng một cái, Uber thông báo sáp nhập vào Grab, đùng một cái nữa, chỉ qua một ngày, Uber biến mất như chưa từng tồn tại ở đây.

Đối với một người sử dụng Grab đã lên đến thành viên Bạch Kim như tôi, thì chuyện Uber biến mất cũng không ảnh hưởng gì đến chuyện tôi đi làm mỗi ngày, chỉ là điện thoại nhẹ được mấy chục Mb vì đã gỡ ứng dụng Uber.

Tôi cũng đọc khá nhiều tin tức, về chuyện tài xế Uber phàn ứng thế nào, người dùng trăn trở ra sao, và lời chia tay của Uber.

Nhưng cho dù là buồn rầu hay tiếc nuối, khó chịu hay buồn bực, thì không thể thay đổi một chuyện là những khách hàng Uber bắt buộc phải tìm kiếm một ứng dụng đặt xe tương tự, thật hay, còn ứng dụng đặt xe nào tốt hơn Grab hiện tại? Và tài xế Uber cũng sẽ phải gia nhập một công ty khác tương tự, và cũng thật hay, chẳng phải Grab đang chăng biển hiệu “Welcome tài xế Uber đổi sang Grab” đó sao?

Thế nhưng, dường như chuyện sáp nhập này đã dẫn đến vài cuộc tranh luận nho nhỏ, Grab độc quyền, Grab sẽ không còn ai cạnh tranh, sẽ không tôn trọng người dùng, không còn khuyến mãi, Grab sẽ…lên mặt, đại loại thế.

Nếu bạn vẫn còn hơi không thể thân thuộc được với cái-màu-xanh-lá “thật chuối” của Grab, thì tôi có thể kể bạn nghe vài thứ đáng yêu của ứng dụng này, để ít ra bạn có thể đón nhận nó một cách dễ chịu nhất, cũng xem như là không ghét oan cho nó. Hoặc nếu có ghét, thì cũng nên ghét “đúng”, vì những chuyện mà bạn nghĩ là sẽ xảy ra, đến bây giờ vẫn chưa thấy xảy ra.

Content đáng yêu.

Khoan nói về những vấn đề khác, đối với tôi, đội ngũ làm Content của Grab đã cho ra đời những content đáng yêu. Nói đáng yêu là vì nó khá dẫn gũi với người đọc, chứ chưa nói đến chuyện sử dụng. Vài cái mã khuyến mãi cũng đáng yêu. Đại loại, “Không có người yêu thì đã có Grab”, hay “Cuối tuần ở nhà làm gì, đi chơi với mã khuyến mãi…”, đó, đáng yêu chỗ đó.

Tôi cũng từng đọc qua content của Uber, và nhận ra sự khác biệt của hai hãng. Uber thường ngắn gọn, còn Grab thì…dài một chút cũng không sao. Có lẽ vì thế nên Grab có gì đó gần gũi dễ thương, tự do hơn.

Một điều nữa cần nói, đó là Grab thường sử dụng hình ảnh khá “thuần châu Á”, còn các hình ảnh của Uber, lại “Tây” hơn (nếu bạn còn nhớ clip Year in Review của Uber dành tặng cho khách hàng, là một điển hình như thế), nên hình ảnh của Grab và Uber ngày càng khác biệt.

Uber có hơi hướng “thành thị”, có style.

Còn Grab? Hơi bừa bộn hơn, nhưng bình dân hơn.

Dấu ấn về sự rõ ràng.

Tôi đến với ứng dụng Uber đầu tiên, và có ấn tượng khá tốt khi book xe hơi của hãng, thân thiện, lịch sự và mới mẻ.

Tuy vậy, tôi vẫn chọn sử dụng Grab thường xuyên, lý do khá đơn giản, Grab ngay từ những ngày đầu ra mắt liền cho tôi biết giá tiền chính xác tôi phải trả cho mỗi cuốc xe, còn Uber thì vẫn để khoảng chi phí có chênh lệch.

Điều này có lẽ sẽ không phải là vấn đề gì lớn, nhưng với một số khách hàng, nó tạo nên một cảm giác khá khó chịu: Họ không biết bước xuống xe, mình sẽ phải trả bao nhiêu, cho dù biên độ dao động của Uber không cao lắm.

Sau này, Uber cũng đã điều chỉnh lại giá cước và để chính xác chi phí cho mỗi cuốc xe, nhưng Grab đã làm điều đó trước tiên. Nếu tôi nhớ không lầm, từ khi Grab phổ biến, thì những bandrol của hãng là nói về việc “biết trước giá”.

Grab cũng có tài xế đáng yêu, như Uber. 

Dù biết không thể so sánh được chuyện này, nhưng tôi tin rằng dù là người lái Uber hay Grab, họ vẫn có nét đáng yêu riêng, không ai hơn ai.

Ai cũng lo làm việc, ai cũng muốn tử tế.

Thế nên, dù Grab hay Uber, thì hãy cứ tin là bạn đều gặp được những người tử tế nhiều hơn là chuyện bực mình.

Bên cạnh đó, cũng không thể kể đến việc liên hệ trực tiếp cho Grab để “xả nỗi tức tối” vẫn dễ dàng hơn Uber. Và nếu hủy cuốc xe, cho dù là ở bất cứ lý do gì, thì cũng chẳng phải chịu ấm ức mất 15k, mà có thể sẽ phải đợi lâu hơn để đặt xe mà thôi.

Cuối cùng, dù bạn vẫn đang sử dụng Grab, hay đang loay hoay tìm kiếm một ứng dụng đặt xe khác, thì đây là lời cảm ơn của Grab: “Để đảm bảo rằng chúng tôi tiếp cận được càng nhiều tài xế Uber càng tốt, rất nhiều nhân viên Grab và Đối tác Tài xế Grab đã “xuống đường” để tìm gặp các tài xế Uber, truyền tải thông tin và mời họ đến các trung tâm hỗ trợ của Grab trước khi ứng dụng Uber ngừng hoạt động vào ngày 08/04/2018. Chúng tôi đã hướng dẫn các tài xế Uber cách sử dụng ứng dụng Grab; chia sẻ về các chương trình và tiện ích mà Grab đang mang đến; đồng thời giúp giải toả những băn khoăn lo lắng, nhất là về sinh kế của các tài xế Uber”. Nghĩa là, Grab hoàn toàn hoan nghênh những tài xế Uber chuyển sang Grab (dĩ nhiên, trừ những tài khoản Grab đã bị khóa trước đó thì không thể đăng ký được nữa).

Và đây là lời hứa với khách hàng: “Nhìn xa hơn, khi có một lượng xe nhiều hơn trên nền tảng Grab, nhu cầu di chuyển của bạn cũng sẽ được đáp ứng nhanh hơn, thời gian chờ xe ngắn hơn, các chuyến xe cũng thuận tiện hơn và tiết kiệm hơn”.

Tôi khá thích cách lý giải này của Grab, vì cuối cùng, điều mà bất cứ dịch vụ nào mong muốn hướng đến cũng là phục vụ cho khách hàng hài lòng nhất.

Thế nên, cho dù suy đoán thế nào, thì với thâm niên hoạt động tại các quốc gia Châu Á, Grab hiểu hơn ai hết về xu hướng của khách hàng, họ cũng sẽ biết đâu là “điểm dừng” để có lợi nhất.

Nên nếu cả Sài Gòn chỉ còn một màu xanh-chuối của Grab thì cũng chẳng sao, nếu Grab không tốt, sẽ có nhiều ứng dụng khác đang ươm mầm đi lên, đến lúc đó, chúng ta lựa chọn cũng chẳng muộn.

Việc của khách hàng là tận hưởng những tiện ích mà ứng dụng đặt xe có nền tảng xây dựng vững chắc nhất này mang đến. Thỉnh thoảng ngồi lấy điểm thưởng của Grab ra đổi một ly trà đào cũng vui.

Uber cũng được, Grab cũng không sao, thế giới vốn thay đổi mỗi ngày, cứ thuận theo tự nhiên để tìm kiếm những điều phù hợp.

(Một người dùng Grab có sử dụng Uber). 

G.L

 

 

 

VỀ ĐẦU TRANG