Shop Latest Trend This Season!

Enjoy FREE SHIPPING for order from 1 million!

Explore Australian's most popular fashion labels!

Tiên Nga và những giấc mơ mang tên nhạc kịch

Bởi Tran Phu Vào lúc June 30, 2018

Tiên Nga sau nhiều năm trời thai nghén, đã sáng đèn vào giữa tháng 12, mang đến nhiều cung bậc cảm xúc cho người yêu kịch.

Có lẽ đã rất lâu, từ sau khi “Ngàn năm tình sử” khép lại và không hẹn ngày tái ngộ với khán giả, thì người ta mới lại được đắm chìm vào không khí đậm chất lịch sử với những nhân vật bước ra từ thơ ca, những ca khúc chỉ cần nghe đến cũng đủ dựng nên một không gian văn hoá Việt Nam trong tâm trí.

Tiên Nga được dựng từ truyện thơ Lục Vân Tiên của Nguyễn Đình Chiểu, một trong những áng văn ca ngợi lòng trung hiếu, tiết nghĩa, đại diện cho những triết lý nhân sinh đậm chất Việt Nam. Các nhân vật như Lục Vân Tiên, Kiều Nguyệt Nga, Vương Tử Trực hay những nhân vật “xấu” đến bây giờ chỉ cần nhắc tên người ta cũng hình dung ra tính cách: Bùi Kiệm Bùi Ông hay Trịnh Hâm.

Một Tiên Nga đã trở nên sống động hơn bao giờ hết khi được các nghệ sĩ mang lên sân khấu.

Một vở nhạc kịch thật sự khiến người ta phải lắng nghe từng giai điệu, từng lời thoại thơ, từng cử chỉ của nhân vật.

Tôi, như bao người khác, đã từng ngồi ôm sách giáo khoa học thuộc lòng những trích đoạn thơ của Lục Vân Tiên hay Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc, nhưng có lẽ chưa bao giờ thật sự để tâm vào đó, nhưng nghe cũng những câu thơ đó được diễn trên sân khấu, với không gian sống động và giọng nói truyền cảm,khiến người ta phải thốt lên, thơ Việt Nam thật sự rất “thơ”, rất tình, và không thiếu ý nghĩa sâu xa.

Một vở nhạc kịch thật sự với phần âm nhạc được đầu tư chỉn chu, có sự kết nối và gắn kết.

Việc biến các phần diễn thơ, các lớp diễn thành các ca khúc là một điều rất khó, đặc biệt là khi nó hoàn toàn là thứ âm nhạc gợi mở sống động của Việt Nam.

Âm nhạc của Tiên Nga được giao cho nhạc sĩ Đức Trí, và anh mất 6 tháng để hoàn thành tất cả. Hoà âm của Tiên Nga vừa hiện đại vừa cổ điển, lại rất phù hợp với từng phân cảnh, từng cảm xúc và cao trào của lớp diễn. Có lẽ, giống như anh nói trong một cuộc phỏng vấn, anh hy vọng âm nhạc Việt Nam được nhiều người biết đến rằng nó cũng rất độc đáo, rất truyền cảm và gợi tình, điều mà anh theo đuổi và hy vọng cũng có nhiều nghệ sĩ trẻ chú ý đến.

Các phân đoạn âm nhạc như “Kết bạn”, “Bài thơ trên quạt” hay “Người con gái phương Nam” khiến người ta đặc biệt xúc động.

Và Tiên Nga là một vở kịch mà các nghệ sĩ bước một bước tiến hoàn toàn mới trên sân khấu.

Lời thoại các nhân vật đều trích từ truyện thơ, những lời thơ tuy là lục bát những có nhiều điển tích, ý nghĩa, vì thế phải nắm rõ ý nghĩa mới có thể diễn sao cho đúng với diễn biến tâm lý nhân vật.

Nhiều lớp diễn đều có cao trào nhất định, và thật hay khi mỗi nghệ sĩ đều thật tròn vai. Cách họ đi đứng, cách họ thoại, cách họ thể hiện cảm tình trên gương mặt đưa khán giả về lại với thời xa xưa, thời của những anh hùng trượng nghĩa, thiếu nữ dịu dàng.

Cứ như thế, người ta như quên đi mình là một người đang xem diễn, họ đắm chìm trong không khí nam bộ xưa, trong âm nhạc và trong từng bước đi của những nhân vật vốn đã quen thuộc nhưng bỗng nhiên lại sống động bất ngờ.

.

Tôi tin rằng, với những ai yêu các giai điệu âm nhạc Việt Nam, đặc biệt là âm nhạc Nam Bộ, cũng như từng bị các vần thơ lục bát giản dị trong thơ ca Nguyễn Đình Chiểu, Tiên Nga sẽ khiến bạn hạnh phúc.

Và mở ra một niềm hy vọng mới mang tên Nhạc kịch.

Gió Lạ. 

VỀ ĐẦU TRANG